คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
 
 
กิจกรรมที่ทำ
วันนี้อาจาย์เริ่มต้นชั่วโมงด้วยการให้คำแนะนำ และแนวทางการแก้ไขบล็อก ว่าตัวไหนสามารถเพิ่มภาษาอังกฤษได้ให้เพิ่มเติมเพื่อเราจะได้คุ้นเคย
Knowledge
จากนั้นอาจารย์ก็ถามนักศึกษาว่า  '' Constructivism''  สอดคล้องกับการศึกษาปฐมวัยว่า
 
การเรียนรู้ด้วยตนเอง+การลงมือปฏิบัติจริง+สร้างชิ้นงานด้วยตนเอง
 
 
ซึ่งพัฒนาการ ก็คือ การแสดงความสามารถตามอายุ แสดงออกมาแต่ละด้าน ซึ่งเราคาดหวังเราคาดหวังเป็นคุณลักษณะ และเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นของเด็กก็คือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่ง ดิวอี้  เขาเน้นเด็กเป็นสำคัญและการลงมือปฏิบัติจริง จึงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้



 จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษสีให้ แล้ววาดภาพให้สัมพันธ์กันทั้งสองด้าน ของหนูวาดเป็น ดอกไม้(flowers) กับ ผีเสื้อ(butterfly)



ตัดกระดาษเสร็จแล้วก็ตกแต่งค่ะ


ติดกาวแล้วใช้ไม้เสียบลูกชิ้นติด





ติดกาวแล้วพับกระดาษติดกัน


เสร็จแล้ว ผลงานของหนู


ประโยชน์ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้ คือ ทราบถึงวิธีทำสื่อวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ หาได้ง่ายใกล้ตัว ใช้ได้คุ้มค่า เศษกระดาษสามารถทำอย่างอื่นได้ด้วยค่ะ
 
การเลือกหัวข้องานกลุ่ม ซึ่งกลุ่มพวกเราเลือกเรื่อง ''ไข่'' และยังมีผลงานของเพื่อนๆอีกค่ะ

 
 

จากนั้นอาจารย์ก็ให้เพื่อนออกมานำเสนอบทความ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
 
การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับพืชนิดต่างๆนั้น พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ง่ายๆจากกิจวัตรประจำวัน ตัวอย่างเช่น การให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทผัก ผัดผักรวม แกงเลียง แกงส้ม หรือสลัดผัก พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการประกอบอาหาร การช่วยใส่ส่วนประกอบที่เป็นผักลงในกระทะ การเติมเครื่อง ปรุงต่างๆ ขณะที่เด็กช่วยเตรียมผัก พ่อแม่อาจจะถามเด็กว่าผักที่กำลังเตรียมปรุงอาหารมีชื่ออะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งนอกจากกิจกรรมการประกอบอาหารจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชผักชนิดต่างๆแล้ว ยังช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีและสร้างความอบอุ่นระหว่างพ่อ แม่และลูกได้อีกด้วย
 
เรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย “เทคนิคการเลือกและเล่านิทานให้ลูกรัก” กิจกรรมที่แสนจะอบอุ่นในชั้นเรียนและในครอบครัว
 
นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไป แต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดี ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ได้หลากหลาย ที่เห็นชัดเจน คือ เรื่องของภาษา คำพูด เสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำ ๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้
นอกจากนั้นก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์ มีวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่าง ๆสอดแทรกผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผล เช่น ในนิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว ที่วิทยากรยกตัวอย่างในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้าน ลำดับ พื้นที่ ทิศทาง ซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทาน จะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กเรียนรู้ด้านใด แล้วแต่ว่าจะหยิบจับจุดใดมาเล่า แล้วเด็กก็จะได้ประสบการณ์ตรงนี้
ดร. อุไรวาส ปรีดีดิลก แนะนำว่า ถ้าหากเป็นไปได้ ผู้เล่านิทานควรมีการเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อวางแผนการสื่อสารกับเด็ก ๆ และจะหยิบยกประเด็นใดมาพูด นิทานบางเล่มที่ไม่มีคำบรรยาย มีแต่ภาพอย่างเดียว ภาพก็จะสื่อให้เข้าใจได้เช่นกัน
 
 
อาจารย์นำสื่อ เรื่อง ความลับของแสงมาให้พวกเราได้สัมผัสกันค่ะ

เห็นกันยังเอ่ย

ขอถ่ายรูปหน่อยค่ะ

เอะส่องอะไรคะ
 
 
การประเมิน(Evaluate)
 
การประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนแต่เช้าเลยค่ะ  แต่งกายเรียบร้อยดีค่ะ ร่วมตอบคำถามของอาจารย์ สนใจฟังคำแนะนำของอาจารย์ ปฏิบัติตามคำสั่งของอาจารย์
 
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนดีมาก ร่วมตอบคำถามกับเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนค่ะ
 
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ใช้สื่อในการสอน เป็นสื่อที่สอดคล้องกับการดูวีดีโอเรื่องความลับของแสง เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
 
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำสื่อที่ครูมอบให้ไปปรับใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่นได้ และเทคนิคการตอบคำถามไปปรับใช้ในรายวิชาอื่นได้อย่างเหมาะสม
 
 
สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
-บิดาของการศึกษาปฐมวัยคือ เฟรดริค วิลเฮม ฟรอเบล (Friedrich Wilhelm Froebel) แนวคิดได้รับยกย่องว่าเป็นบิดาของการอนุบาลศึกษาเป็นผู้วางแนวทางการสอน แบบการได้ลงมือปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) ผ่านการเล่น

-ฌอง ฌาค รุสโซ (Jean Jacques Rouseeau ) “เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว” การให้การศึกษาแก่เด็กต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของเด็กเสียก่อน
-จอนห์น ดิวอี้ (John Dewey) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ตัดสินใจด้วยตนเอง ผู้สอน มีหน้าที่ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา “การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ(Learning by doing)”

-โจฮันน์ ไฮน์ริค เปสตาลอซซี่ (Johann Heinrich Pestalozzi) เปสตาลอซซี่ เชื่อว่า การศึกษาธรรมชาติถือเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน เปสตาลอซซี่มุ่งเน้นความคิดของการจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ (integrated curriculum) ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม เปสตาลอซซี่กล่าวว่าการจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรรวมถึงการ พัฒนาร่างกาย สติปัญญา และจิตใจ

-สื่อทีทำในชั้นเรียนทำไมถึงหมุน หนูคิดว่าเราติดกาวให้เป็นแผ่นและแนวเดียวกัน จากนั้นเราก็หมุนถูไม้เสียบทำให้ภาพสามารถหมุนได้

-สัปดาห์หน้านำแกนทิชชู่มา 1 อันต่อ 2 คน
หมายเหตุ
วันนี้เพื่อนไปช่วยถือของสายนิดหนึ่งค่ะ
                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น