คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 08:30-12:20
 เวลาที่เข้าเรียน 08:20น.


กิจกรรมที่ทำ

วันนี้อาจารย์เริ่มต้นจากการเปิดบล็อกของเพื่อนๆทุกคนในห้อง ว่าควรแก้ไขอะไร ตรงไหนบ้าง ตัวอย่างที่ควรปแก้ไข เช่น คำอธิบายรายวิชา ,ชื่อควรเป็นภาษาอังกฤษ ค่ะ
จากนั้นก็ให้เพื่อนกลุ่มแรกอ่านบทความ ซึ่งมีทั้งหมด 5 ดังนี้ค่ะ



  1. Miss Kamonwan Nakwichen
เพื่อนจะพูดถึงในเรื่องของ วิทยาศาสตร์และการทดลอง ผู้เขียนคือ ดร.วิทยา

วิธีทดลอง
  1. นำปากกาจุ่มในน้ำส้มสายชู ,น้ำหอมหัวใหญ่,น้ำโค้ก,น้ำแอปเปิ้ล
  2. แล้วนำมาเขียนบนกระดาษ รอให้กระดาษแห้ง
  3. แล้วใช้แสงเทียนส่องจะเห็นคำที่เราเขียน
กิจกรรมนี้เด็กๆ จะชอบอยู่แล้วเพราะเด็กวัยนี้มีความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งกิจกรรมนี้จะส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ 7 ทักษะดังนี้





จากนั้นอาจารย์ก็ให้สรุปองค์ความรู้ที่ได้ที่เรียนในห้องเรียนทั้งในโปรเจกต์เตอร์ ซึ่งมีผลงานดิฉันและเพื่อนค่ะ ดังนี้เลยค่ะ



เพื่อนจะพูดถึงในเรื่องของกระบวนการสืบเสาะวิทยาศาสตร์ ที่บูรณาการคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยครูกับเด็กลงพื้่นที่ในการทำกิจกรรม นอกห้องเรียนและใช้สิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อม การพิมพ์ใบไม้ศิลปะ(เป็นเทคโนโลยีในการใช้พิมพ์ลายผ้า)  แต่ที่พวกครูและเด็กไป จะมีปัญหาดด้านการสื่อสารกัน และเด็กไม่ค่อยกล้าแสดงออก

การพิมพ์ภาพจากใบไม้ค่ะ
การพิมพ์ภาพจากใบไม้หลายชนิดค่ะ
3. Miss Sirirpon Pudlom 


เรื่องที่เพื่อนได้คือ  เรื่องไม่เล็กของเด็กชายขอบ ซึ่งสมเด็จพระเทพ ได้ให้ควมสำคัญของวิทยาศาสตร์ จึงเกิดเป็นโครงการ "บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย" ซึ่งเรื่องที่เพื่อนนำมาเป็นการไปเที่ยวล่องแก่ง และอธิบายให้เด็กรู้จักอุปกรณ์ เช่น ไม้พาย ชูชีพ
ชูชีพ

ไม้พาย
หมวกนิรภัย

เรือยาง


4    Miss siriporn krutniam

ของเพื่อนจะเป็นการแยกประเภทของเมล็ด



  1. ให้แยกตามรูปร่าง  ความหยาบ  สี  ขนาด
  2. ให้แยกได้ 2 แบบ (ลักษณะ) เช่น ชนิด ความยาว
  3. แล้วแจกถาดให้เด็ก เพื่อให้เด็กๆแยก
  4. ให้ถามเด็กๆ ว่า ใช้อะไรเป็นเกณฑ์
  5. แล้วให้เด็กๆระดมความคิดว่า เม็ดไหนสามารถปลูกได้บ้าง โดยให้เด็กๆ สัมผัส และช่วยกันคิด





5. Miss Kwanruthai   Yaisuk
อันนี้จะเป็นวิทยาศาสตร์ผ่านงานศิลปะ  ชื่อ เจ้าลูกโป่ง เป็นการตกแต่งลูกโป่ง ให้สวยงาม จะได้ทักษะทางวิทยาศาสาตร์คือ การเป่าอากาศเอาไปทำให้ ขยายใหญ่ขึ้นตามรูปทรงของลูกโป่ง




การเอาอากาศเขาไปในลูกโป่ง
การตกแต่งลูกโป่งให้สวยงาม





 

การประเมินตนเอง

วันนี้ดิฉันสามารถตอบคำถามกับอาจารย์ได้หลายคำถาม ตั้งใจจดบันทึกถามที่อาจารย์แนะนำความรู้ให้  แต่งกายเรียบร้อยดีค่ะ

การประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่ที่ยังไม่เคยเรียนกับอาจารย์เริ่มตอบคำถามได้ และส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดีค่ะ

การประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอน ทำ Mind Map    ว่าต้องทำให้อ่านง่ายและเป็นแนวเดียวกันของแต่ละแผ่น

การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้และเทคนิคต่างๆ ที่ครูมอบให้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้ และจะพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ
สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม
-การอ่านบทความในอาทิตย์หน้า
-การตกแต่งบล็อกให้สวยงาม
หมายเหตุ
วันนี้ให้เพื่อนทุกคนมาแก้ไขชื่อตัวเองในบล็อก ให้เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. นอกจากบทความเนื้อหาวันนี้ไม่มีเลยหรือคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีคะ ยังทำไม่เสร็จค่ะ บันทึกไปเรื่อยๆ

      ลบ
  2. ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำดีๆๆค่ะ แต่หนูทำยังไม่เสร็จง่วงนอนค่ะ เลยทำได้ครึ่งนึง ค่ะ

    ตอบลบ