คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
กิจกรรมที่ทำ
วันนี้อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการถามเรื่อง แผนการจัดประสบการณ์  ว่าไม่เข้าใจตรงไหนโดยถามเป็นรายบุคคลที่ทำแบบนั้นเพราะอาจารย์คิดว่า จะได้เกาได้ตรงจุด เพราะไม่มีใครรู้เท่าตัวเราเอง  เช่น กลุ่มของดิฉันต้องแก้ไขในเรื่องของการเขียน Mind Mapping และแผนผังใยแมงมุม
 
Knowledge 
ส่งสื่อพร้อมนำเสนอสื่อของตัวเอง ว่าเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เรื่องอะไร ทำไม อย่างไร เพราะอะไร จากนั้นก็จัดประเภทของสื่อแต่ละชิ้นและนำทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปสอนเด็กปฐมวัยอย่างไร 
วันนี้ดิฉันยกตัวอย่างมาทั้งหมด 3หมวดค่ะ
 
  1.หมวดพลังงาน(Energy)
 

 
เมื่อเราออกแรงหมุนวัตถุไปเรื่อยๆจนหนังยางไม่สามารถยืดได้อีกจะเกิดการสะสมพลังงานในรูปแบบของพลังศักย์ และเมื่อปล่อยวัตถุแล้ววัตถุมีการเคลื่อนที่เรียกว่า พลังงานจล

2.หมวด การจำลองโมเดล


 
3.หมวด อากาศ(Air)


 
เมื่อเราโยนวัตถุขึ้น แล้ววัตถุตกลงสู่พื้นช้า เพราะมีแรงต้านของอากาศกับวัตถุ ทำให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้นานมากขึ้น
 
 จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอโทรทัศน์ครูและวิจัย  ออกมานำเสนอดังนี้
 
1.เรื่อง ไฟฟ้าและพันธุ์พืช
 
เป็นเรื่องของการเร่งการเจริญเติบโตของพืช โดยการกระตุ้นกระแสไฟฟ้า เข้าไปที่พืชทำให้พืชโตวัย ภายใน 2-3 วัน
 
2.เรื่อง การละลายของสาร
 
อุปกรณ์ทีใช้ในการทดลอง
  1. ตะปู
  2. กระดาษ
  3. โฟม
  4. ทราย
  5. น้ำตาล
  6. เกลือ
  7. แฟ้บ
ผลการทดลอง ปรากฏว่า น้ำตาลกับเกลือ=ละลายได้
    ทราย+กระดาษ+โฟม+ตะปู=ไม่ละลายน้ำ
  แฟ้บ=ละลายน้ำได้ดีที่สุด
 
*ข้อควรระวัง เมื่อละลายแฟ้มกับน้ำแล้ว ไม่ควรเทลงไปในแหล่งน้ำ แต่สามารถเทน้ำเปล่า เพื่อเจือจางสารเคมีให้จางลง แล้วจึงนำไปรดต้นไม้
Activity
คุณสมบัติของน้ำ
 
1. อุปกรณ์การทำหวานเย็น

2.ผสมน้ำกับน้ำเฮรูบอยจากนั้นก็กรอกน้ำใส่ถุงพลาสติก

3.กรอกเสร็จแล้ว ก็มัดปากถุงค่ะ


4.เสร็จแล้วค่ะ


5.ผสมเกลือแล้วเขย่าไปเรื่อยๆ




สำเร็จแล้วค่ะ หวานเย็นของเรา
 
 
 
 
เทคนิคการสอนของอาจารย์
 
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบให้นักศึกษาร่วมมือกันระดมความคิดในการร่วมตอบคำถาม ที่อาจารย์กระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดและแสดงความคิดเห็น โดยมีสื่อการสอนที่หลากหลายและบูรณาการทักษะเข้ากับรายวิชาอื่นๆ
 
 
การประเมิน(Evaluate)
 
การประเมินตนเอง
 
วันนี้ตั้งใจเรียนดีค่ะ จดบันทึกตามที่อาจารย์สอนเพื่อเป็นการเตือนความจำให้กับตนเอง และเป็นแนวทางในการเขียน Blogger ให้ดีมากขึ้น สามารถร่วมตอบคำถามกับเพื่อนและครููได้ แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม ไม่พูดคุยกับเพื่อนขณะที่ครูสอน และตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ครูเตรียมมาให้นักศึกษาทำ
 
การประเมินเพื่อน
 
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมดี ร่วมสนทนาโต้ตอบคำถามกับครู  ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ครูจัดให้ทำ 
 
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีสื่อการสอนที่หลากหลายเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น การจัดกิจกรรมคุณสมบัติของน้ำ  เป็นการทดลองที่สนุก ทำให้นักศึกษาไม่เบื่อ กิจกรรมที่อาจารย์จัดขึ้น จะได้บูรณาการที่หลากหลายเช่น  วิทยาศาสตร์ ในเรื่องของ การเปลี่ยนสถานะของน้ำ คณิศาสตร์ เรื่องการคาดคะเน การวัด และการตวง ในการกรอกน้ำหวานเย็นใส่ถุงพลาสติก
 
สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
 
-สัปดาห์หน้าสอบ และส่งแผน ทุกกลุ่ม
 
หมายเหตุ
 
วันนี้ส่งสื่อพร้อมนำเสนอสื่ออีกครั้ง
 
 
 
 


 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2563 เวลา 00:27

    Very informative blog. Here you have given some instructions to teachers on teaching such as self assessment, peer evaluation and additional studies etc. Really this is a useful blog. Keep updating. Apart from this article, I learned interesting facts about syrian hamster which is a curious breed that requires a great deal of mental stimulation to keep it happy.

    ตอบลบ