บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
กิจกรรมที่ทำ
วันนี้อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการถามเรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ ว่าไม่เข้าใจตรงไหนโดยถามเป็นรายบุคคลที่ทำแบบนั้นเพราะอาจารย์คิดว่า จะได้เกาได้ตรงจุด เพราะไม่มีใครรู้เท่าตัวเราเอง เช่น กลุ่มของดิฉันต้องแก้ไขในเรื่องของการเขียน Mind Mapping และแผนผังใยแมงมุม
Knowledge
ส่งสื่อพร้อมนำเสนอสื่อของตัวเอง ว่าเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เรื่องอะไร ทำไม อย่างไร เพราะอะไร จากนั้นก็จัดประเภทของสื่อแต่ละชิ้นและนำทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปสอนเด็กปฐมวัยอย่างไร
วันนี้ดิฉันยกตัวอย่างมาทั้งหมด 3หมวดค่ะ
1.หมวดพลังงาน(Energy)
เมื่อเราออกแรงหมุนวัตถุไปเรื่อยๆจนหนังยางไม่สามารถยืดได้อีกจะเกิดการสะสมพลังงานในรูปแบบของพลังศักย์ และเมื่อปล่อยวัตถุแล้ววัตถุมีการเคลื่อนที่เรียกว่า พลังงานจล
2.หมวด การจำลองโมเดล
3.หมวด อากาศ(Air)
เมื่อเราโยนวัตถุขึ้น แล้ววัตถุตกลงสู่พื้นช้า เพราะมีแรงต้านของอากาศกับวัตถุ ทำให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้นานมากขึ้น
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอโทรทัศน์ครูและวิจัย ออกมานำเสนอดังนี้
1.เรื่อง ไฟฟ้าและพันธุ์พืช
เป็นเรื่องของการเร่งการเจริญเติบโตของพืช โดยการกระตุ้นกระแสไฟฟ้า เข้าไปที่พืชทำให้พืชโตวัย ภายใน 2-3 วัน
2.เรื่อง การละลายของสาร
อุปกรณ์ทีใช้ในการทดลอง
- ตะปู
- กระดาษ
- โฟม
- ทราย
- น้ำตาล
- เกลือ
- แฟ้บ
ผลการทดลอง ปรากฏว่า น้ำตาลกับเกลือ=ละลายได้
ทราย+กระดาษ+โฟม+ตะปู=ไม่ละลายน้ำ
แฟ้บ=ละลายน้ำได้ดีที่สุด
*ข้อควรระวัง เมื่อละลายแฟ้มกับน้ำแล้ว ไม่ควรเทลงไปในแหล่งน้ำ แต่สามารถเทน้ำเปล่า เพื่อเจือจางสารเคมีให้จางลง แล้วจึงนำไปรดต้นไม้
Activity
คุณสมบัติของน้ำ
1. อุปกรณ์การทำหวานเย็น |
2.ผสมน้ำกับน้ำเฮรูบอยจากนั้นก็กรอกน้ำใส่ถุงพลาสติก |
3.กรอกเสร็จแล้ว ก็มัดปากถุงค่ะ |
4.เสร็จแล้วค่ะ |
5.ผสมเกลือแล้วเขย่าไปเรื่อยๆ |
สำเร็จแล้วค่ะ หวานเย็นของเรา |
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบให้นักศึกษาร่วมมือกันระดมความคิดในการร่วมตอบคำถาม ที่อาจารย์กระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดและแสดงความคิดเห็น โดยมีสื่อการสอนที่หลากหลายและบูรณาการทักษะเข้ากับรายวิชาอื่นๆ
การประเมิน(Evaluate)
การประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนดีค่ะ จดบันทึกตามที่อาจารย์สอนเพื่อเป็นการเตือนความจำให้กับตนเอง และเป็นแนวทางในการเขียน Blogger ให้ดีมากขึ้น สามารถร่วมตอบคำถามกับเพื่อนและครููได้ แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม ไม่พูดคุยกับเพื่อนขณะที่ครูสอน และตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ครูเตรียมมาให้นักศึกษาทำ
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมดี ร่วมสนทนาโต้ตอบคำถามกับครู ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ครูจัดให้ทำ
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีสื่อการสอนที่หลากหลายเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น การจัดกิจกรรมคุณสมบัติของน้ำ เป็นการทดลองที่สนุก ทำให้นักศึกษาไม่เบื่อ กิจกรรมที่อาจารย์จัดขึ้น จะได้บูรณาการที่หลากหลายเช่น วิทยาศาสตร์ ในเรื่องของ การเปลี่ยนสถานะของน้ำ คณิศาสตร์ เรื่องการคาดคะเน การวัด และการตวง ในการกรอกน้ำหวานเย็นใส่ถุงพลาสติก
สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
-สัปดาห์หน้าสอบ และส่งแผน ทุกกลุ่ม
หมายเหตุ
วันนี้ส่งสื่อพร้อมนำเสนอสื่ออีกครั้ง
Very informative blog. Here you have given some instructions to teachers on teaching such as self assessment, peer evaluation and additional studies etc. Really this is a useful blog. Keep updating. Apart from this article, I learned interesting facts about syrian hamster which is a curious breed that requires a great deal of mental stimulation to keep it happy.
ตอบลบ