บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
กิจกรรมที่ทำ
วันนี้เริ่มต้นชั่วโมงด้วยแนะนำแผน และอาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ยังไม่สอน ออกไปสอน ซึ่งวันนี้ก็มีหลายหน่วย เช่น Orange Ant Pineapple Durian Soil water
Knowledge
1.Unit Pineapple
เนื้อหา: ประโยชน์ของสับปะรด
ดิฉันวิเคราะห์กระบวนการสอนเป็นแผนผังความคิดได้ดังนี้ค่ะ
ภาพกิจกรรมการสอน
2.Unit Orange
เนื้อหา:ชนิดของส้ม
ดิฉันวิเคราะห์กระบวนการสอนเป็นแผนผังความคิดได้ดังนี้ค่ะ
ภาพกิจกรรมการสอน
3.Unit Durian
เนื้อหา:ชนิดของทุเรียน
ขั้นนำ
-ครูนำภาพทุเรียนแต่ละชนิดมาให้เด็กดู
ขั้นสอน
-ครูใช้คำถามกับเด็กว่า
''ทุเรียนที่ครูถืออยู่เป็นทุเรียนพันธ์อะไร''?
-ครูจดบันทึกคำตอบของเด็กลงบนแผ่นชาร์ต
ขั้นสรุป
- เด็กและครูร่วมกันทบทวนทุเรียนแต่ละชนิด ว่ามีพันธ์อะไรบ้าง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ควรเลือกหน่วยที่เหมาะสมกับภูมิภาคตนเอง เช่น ถ้าจะเลือกหน่วยทุเรียน ควรอยู่แถวจังหวัดชลบุรี ระยอง และเด็กจะได้ทราบว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง และควรมีการเตรียมตัวที่พร้อมกว่านี้ และศึกษาเทคนิคและเนื้อหาให้ครบถ้วนสมบูรณ์
ภาพบรรยากาศการสอน
4.Unit Ant
เนื้อหา:ลักษณะของมด
ขั้นนำ
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง มด
โดยมีเนื่้อเพลงดังนี้ *ไม่ทราบนามผู้แต่ง
มด มด มด หนูเคยเห็นมดหรือเปล่า
มดมันตัวเล็กและเบา มีขายาวๆ เดินหากัน
มีบ้านใต้ดินเรียกว่ารัง หนูๆจงฟังไว้เอย
ขั้นสอน
1.ครูให้เด็กเปรียบเทียบลักษณะของมด ว่ามีส่วนไหนบ้างของมดที่เหมือนกัน
2.ครูบันทึกคำตอบของเด็กลงบนแผ่นชาร์ต
ขั้นสรุปฏและครูร่วมกันสรุปลักษณะของมด อีกครั้ง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ควรใช้คำพูดที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยและพูดให้เป็นธรรมชาติ
ไม่ควรนำกลิ่นของมดมาเป็นสาระการเรียนรู็ เพราะเราไม่สามารถดมกลิ่นตัวมดได้ ควรนำสิ่งที่มันชัดเจนสามารถพิสูจน์ได้
ภาพบรรยากาศการสอน
5.Unit Soil
เนื้อหา:ชนิดของดิน
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงให้เด็กฟัง 1 รอบ
2.เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง ดิน
โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้
เพลงดิน พวงผกา (ผู้แต่ง)
ดิน ดิน ดิน
ดินมีหลายชนิด
ดินร่วน ดินเหนียว ดินทราย
เด็กๆลองทายคือดินอะไร
ดินมีหลายชนิด
ดินร่วน ดินเหนียว ดินทราย
เด็กๆลองทายคือดินอะไร
ขั้นสอน
1.ครูให้ตัวแทนออกมานับจำนวน
2.แล้วให้ปักตัวเลขฮินดูอารบิก
3เด็กและครูช่วยกันนับจำนวนดิน
ขั้นสรุป
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงดิน อีกครั้ง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
การสอนหน่วย ชนิดของดิน จะคล้ายๆวันที่ 1 ของหน่วยส้ม
ควรนำดินแต่ละชนิดมาเปรียบเทียบความแตกต่างของดิน
6.Unit Water
เนื้อหา: การทดลองน้ำ
สิ่งที่ประทับใจ: การทดลองของเพื่อน
มีเรื่อง การไหลของน้ำ = จากที่สูงลงที่ต่ำ
การระเหย = นำเทียนไขมาจ่อที่ก้นแก้ว โดยแก้วนั้นบรรจุน้ำแข็งอยู่ เมื่อจ่อนานๆจะทำให้น้ำแข็งละลาย และเกิดเป็นหยดน้ำที่ข้างแก้ว
กิจกรรมพิเศษที่อาจารย์จัดขึ้น
1.ฐานตัดกระดาษเป็นรูปทรงกลมเพื่อซับน้ำมันไม่ให้เปื้อนภาชนะ |
2.ฐานส่วนประกอบ คือ ปูอัด ต้นหอม แครอท |
3.ฐานตอกไข่และตีไข่ เพื่อนำปรุงในฐานที่ 4 |
4.ฐาน การปรุงส่วนผสมต่างๆ คือ -ตักไข่ 1 ทัพพี -ใส่ต้อมหอม 1 ช้อนโต๊ะ -ใส่แครอท 1 ช้องโต๊ะ -ใส่ข้าวสุก 1/2ช้อนโต๊ะ -ใส่ซอสแม็กกี้ 1/2 ช้อนโต๊ะ |
5.ฐานประกอบอาหาร ฐานนี้จะชัดเจนในเรื่องของวิทยาศาสตร์ เพราะไข่เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็งและเปลี่ยน รูปร่างไปตามภาชนะ |
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีสื่อการสอนที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษาได้ฝึกคิดในที่หลากหลายมากขึ้น มีการบูรณาทักษะต่างๆ ในรายๆวิชา เช่น คณิตศาสตร์
การประเมิน(Evaluate)
การประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมพิเศษช่วยอาจารย์ด้วยความเต็มใจ ร่วมสนทนาซักถามกับเพื่อนสามารถนำทฤษฏีในห้องเรียนมาปรับใช้กับการจัดกิจกรรมได้
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมากๆ หลังจากเห็นอุปกรณ์ที่อาจารย์นำมา และเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี
การประเมินประอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีคำแนะนำและเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษา และแนะนำแผนว่าขาดหายอะไรบ้างและเติมเต็มให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในอนาคตอย่างหน้าเวลาที่เราเป็นนักศึกษาฝึกสอน เราก็มีทักษะและการบวนการสอนไปใช้กับเด็กและจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย
สิ่งต้องศึกษาเพิ่มเติม
-ปรับปรุง blogger ให้ดีขึ้นและน่าสนใจยิ่งขึ้น
-ปรับแผนใหเถูกต้องตามคำแนะนำของอาจารย์
หมายเหตุ
วันนี้ทำทาโกยากิ อร่อยมากๆค่ะ
บันทึกได้ดีมาก เลือกใช้เครื่องมือนำเสนอเช่นการฟฟิคได้เหมาะสม
ตอบลบ