คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
กิจกรรมที่ทำ
 
วันนี้เริ่มต้นชั่วโมงด้วยแนะนำแผน และอาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ยังไม่สอน ออกไปสอน ซึ่งวันนี้ก็มีหลายหน่วย   เช่น Orange   Ant  Pineapple Durian Soil water 
 
Knowledge
 
1.Unit Pineapple
 
เนื้อหา: ประโยชน์ของสับปะรด
 
 ดิฉันวิเคราะห์กระบวนการสอนเป็นแผนผังความคิดได้ดังนี้ค่ะ
 
                           
 
                                                        ภาพกิจกรรมการสอน
                                                    
                        
 
         
2.Unit Orange
 
เนื้อหา:ชนิดของส้ม
 
ดิฉันวิเคราะห์กระบวนการสอนเป็นแผนผังความคิดได้ดังนี้ค่ะ 
 
 
 
 
 
ภาพกิจกรรมการสอน 
 
 
 
3.Unit Durian
 
เนื้อหา:ชนิดของทุเรียน
 
ขั้นนำ
-ครูนำภาพทุเรียนแต่ละชนิดมาให้เด็กดู
 
ขั้นสอน
-ครูใช้คำถามกับเด็กว่า
''ทุเรียนที่ครูถืออยู่เป็นทุเรียนพันธ์อะไร''?
-ครูจดบันทึกคำตอบของเด็กลงบนแผ่นชาร์ต
 
ขั้นสรุป
- เด็กและครูร่วมกันทบทวนทุเรียนแต่ละชนิด ว่ามีพันธ์อะไรบ้าง 
 
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ควรเลือกหน่วยที่เหมาะสมกับภูมิภาคตนเอง เช่น ถ้าจะเลือกหน่วยทุเรียน ควรอยู่แถวจังหวัดชลบุรี ระยอง  และเด็กจะได้ทราบว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง และควรมีการเตรียมตัวที่พร้อมกว่านี้ และศึกษาเทคนิคและเนื้อหาให้ครบถ้วนสมบูรณ์
 
 
 
ภาพบรรยากาศการสอน
 
 
 
 
4.Unit Ant
 
เนื้อหา:ลักษณะของมด
 
ขั้นนำ
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง มด
โดยมีเนื่้อเพลงดังนี้  *ไม่ทราบนามผู้แต่ง
มด มด มด     หนูเคยเห็นมดหรือเปล่า
มดมันตัวเล็กและเบา      มีขายาวๆ เดินหากัน
มีบ้านใต้ดินเรียกว่ารัง     หนูๆจงฟังไว้เอย
 
ขั้นสอน
1.ครูให้เด็กเปรียบเทียบลักษณะของมด ว่ามีส่วนไหนบ้างของมดที่เหมือนกัน
2.ครูบันทึกคำตอบของเด็กลงบนแผ่นชาร์ต
ขั้นสรุปฏและครูร่วมกันสรุปลักษณะของมด อีกครั้ง
 
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ควรใช้คำพูดที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยและพูดให้เป็นธรรมชาติ
ไม่ควรนำกลิ่นของมดมาเป็นสาระการเรียนรู็  เพราะเราไม่สามารถดมกลิ่นตัวมดได้ ควรนำสิ่งที่มันชัดเจนสามารถพิสูจน์ได้
                                 
                                     ภาพบรรยากาศการสอน


 
 
5.Unit Soil
 
เนื้อหา:ชนิดของดิน
 
ขั้นนำ
 
1.ครูร้องเพลงให้เด็กฟัง 1 รอบ
2.เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง ดิน
โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้
 
    เพลงดิน   พวงผกา (ผู้แต่ง)
 
 ดิน ดิน ดิน
ดินมีหลายชนิด
ดินร่วน ดินเหนียว ดินทราย
เด็กๆลองทายคือดินอะไร
 
 
ขั้นสอน
 
1.ครูให้ตัวแทนออกมานับจำนวน
2.แล้วให้ปักตัวเลขฮินดูอารบิก
3เด็กและครูช่วยกันนับจำนวนดิน
 
ขั้นสรุป
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงดิน อีกครั้ง
 
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
 
การสอนหน่วย ชนิดของดิน จะคล้ายๆวันที่ 1 ของหน่วยส้ม
ควรนำดินแต่ละชนิดมาเปรียบเทียบความแตกต่างของดิน
 
6.Unit Water
 
เนื้อหา: การทดลองน้ำ
 
 
 
สิ่งที่ประทับใจ: การทดลองของเพื่อน
มีเรื่อง การไหลของน้ำ = จากที่สูงลงที่ต่ำ   
การระเหย = นำเทียนไขมาจ่อที่ก้นแก้ว โดยแก้วนั้นบรรจุน้ำแข็งอยู่ เมื่อจ่อนานๆจะทำให้น้ำแข็งละลาย และเกิดเป็นหยดน้ำที่ข้างแก้ว
 
 
กิจกรรมพิเศษที่อาจารย์จัดขึ้น
 
1.ฐานตัดกระดาษเป็นรูปทรงกลมเพื่อซับน้ำมันไม่ให้เปื้อนภาชนะ
 
2.ฐานส่วนประกอบ คือ ปูอัด  ต้นหอม แครอท

3.ฐานตอกไข่และตีไข่ เพื่อนำปรุงในฐานที่ 4
 
 
4.ฐาน การปรุงส่วนผสมต่างๆ คือ
-ตักไข่ 1 ทัพพี
               -ใส่ต้อมหอม 1 ช้อนโต๊ะ
            -ใส่แครอท 1 ช้องโต๊ะ
              -ใส่ข้าวสุก 1/2ช้อนโต๊ะ
                     -ใส่ซอสแม็กกี้ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  
5.ฐานประกอบอาหาร ฐานนี้จะชัดเจนในเรื่องของวิทยาศาสตร์
เพราะไข่เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็งและเปลี่ยน
รูปร่างไปตามภาชนะ
***เป็นกิจกรรมที่ประทับใจมากค่ะ เพราะนักศึกษาได้ลงมีกระทำเองมีการลองผิดลองถูก และบูรณาการทักษะต่างๆ เช่น การตวง และวัด ทำให้ดิฉันรู้ว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เราเรียนมา เช่น การสังเกต การเปรียบเทียบ สามารถนำมาประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้และจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ถูกต้องและเหมาะสมตามวุฒิภาวะของเด็ก

เทคนิคการสอนของอาจารย์

อาจารย์มีสื่อการสอนที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษาได้ฝึกคิดในที่หลากหลายมากขึ้น มีการบูรณาทักษะต่างๆ ในรายๆวิชา เช่น คณิตศาสตร์

 การประเมิน(Evaluate)
 
การประเมินตนเอง
 
วันนี้ดิฉันมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมพิเศษช่วยอาจารย์ด้วยความเต็มใจ ร่วมสนทนาซักถามกับเพื่อนสามารถนำทฤษฏีในห้องเรียนมาปรับใช้กับการจัดกิจกรรมได้
 
การประเมินเพื่อน
 
วันนี้เพื่อนทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมากๆ หลังจากเห็นอุปกรณ์ที่อาจารย์นำมา และเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี
 
การประเมินประอาจารย์
 
วันนี้อาจารย์มีคำแนะนำและเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษา และแนะนำแผนว่าขาดหายอะไรบ้างและเติมเต็มให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
 
การนำไปประยุกต์ใช้
 
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในอนาคตอย่างหน้าเวลาที่เราเป็นนักศึกษาฝึกสอน เราก็มีทักษะและการบวนการสอนไปใช้กับเด็กและจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย
 
สิ่งต้องศึกษาเพิ่มเติม
 
-ปรับปรุง blogger  ให้ดีขึ้นและน่าสนใจยิ่งขึ้น
-ปรับแผนใหเถูกต้องตามคำแนะนำของอาจารย์
 
หมายเหตุ
 
วันนี้ทำทาโกยากิ อร่อยมากๆค่ะ
 
 
 
 

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกได้ดีมาก เลือกใช้เครื่องมือนำเสนอเช่นการฟฟิคได้เหมาะสม

    ตอบลบ