คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557





บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ

การสรุปโทรทัศน์ครุู






ทดสอบเรื่องเสียง


 
เริ่มต้นเช้าวันนี้ครูสาธิตว่าเสียงมีการทำงานอย่างไร โดยนำวัตถุใส่ลงไปในน้ำและให้เด็กเอาหูลงไปใน

น้ำถามว่าเสียงเดินทางมนน้ำได้หรือไม่  เด็กบอกว่า ได้  จากนั่นครูจะหาวิธีใหม่ๆมาอยู่เสมอเริ่มการ

ทดลองเด็กจะต้องวางงแผน ตัดสินใจเมื่อเสร็จต้องมีการประเมิน ซึ้งใช้เวลาค่อนข้างมาก   การทดลอง



วันนี้เด็กๆต้องหาวิธีกันเสียงนาฬิกาปลุก จะมีวัสดุให้เลือกมากมาย เด็กบางคนบอกว่าต้องใช้ฟอยด์กับ

กระดาษหนาๆไว้อุดเสียงมันจะทำให้ไม่เกิดการสั่น  เด็กจะมีแรงกระตุ้นในการอยากทำ   ครูถามเด็กเรา



จะเปลี่ยนอะไรได้บ้างมีตัวแปรอะไรบ้างที่สามารถเปลี่ยนได้ เด็กคนนึงบอกเราสามารถเพิ่มชั้นของวัสดุ


ได้ เด็กบางคนบอกเปลี่ยนประเภทของวัสดุได้ ครูจะดูความรุ้ใหม่  ครูต้องการให้เด็กตั้งคำถาม ฉันจะ



เปลี่ยนแปลงอะไร ฉันจะเปลี่ยนอะไรไว้่เหมือนเดิม ฉันจะวัดอะไร  แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 6 กลุ่มให้เด็ก




ตั้งสมมุติฐาน ว่าจะใช้วัสดุใค บางกลุ่มใช้ผ้า บางกลุ่มใช้ฟอยด์ บางกลุ่มใช้พลาสติกห้อหุ้ม  เด็กแต่ละ



กลุ่มได้ลงมือกระทำและมีเครื่องมือวัดเสียงการทดลอง เด็กลองห่อหนาๆ วัดเสียงบางทีได้ 94 เดซิเบล 


 สิ่งสำคัญคือเด็กสามารถใช้ทักษะของเขาในการทำงานด้วยตนเอง เขาทำได้เห็นผลจริงๆ การบันทึกผล



เป็นขั้นตอนมีการจดบันทึก ทำตาราง เด็กส่วนมากไม่ชอบการเขียน เพราะต้องคิดไปด้วยเพราะบันทึก


ต้องทำทุกอย่างของการทดลอง เด็กจึงไม่อยากทำ  ครูให้เด็กบันทึกแบบแผนภูมิแท่งเพ่อความเข้าใจ


มากขึ้น  จากนั่นก็เรียกเด็กๆมาช่วยกันสรุปผลทีละกลุ่ม ศึกษาเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น