บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
การสรุปโทรทัศน์ครุู
ทดสอบเรื่องเสียง
เริ่มต้นเช้าวันนี้ครูสาธิตว่าเสียงมีการทำงานอย่างไร โดยนำวัตถุใส่ลงไปในน้ำและให้เด็กเอาหูลงไปใน
น้ำถามว่าเสียงเดินทางมนน้ำได้หรือไม่ เด็กบอกว่า ได้ จากนั่นครูจะหาวิธีใหม่ๆมาอยู่เสมอเริ่มการ
ทดลองเด็กจะต้องวางงแผน ตัดสินใจเมื่อเสร็จต้องมีการประเมิน ซึ้งใช้เวลาค่อนข้างมาก การทดลอง
วันนี้เด็กๆต้องหาวิธีกันเสียงนาฬิกาปลุก จะมีวัสดุให้เลือกมากมาย เด็กบางคนบอกว่าต้องใช้ฟอยด์กับ
กระดาษหนาๆไว้อุดเสียงมันจะทำให้ไม่เกิดการสั่น เด็กจะมีแรงกระตุ้นในการอยากทำ ครูถามเด็กเรา
จะเปลี่ยนอะไรได้บ้างมีตัวแปรอะไรบ้างที่สามารถเปลี่ยนได้ เด็กคนนึงบอกเราสามารถเพิ่มชั้นของวัสดุ
ได้ เด็กบางคนบอกเปลี่ยนประเภทของวัสดุได้ ครูจะดูความรุ้ใหม่ ครูต้องการให้เด็กตั้งคำถาม ฉันจะ
เปลี่ยนแปลงอะไร ฉันจะเปลี่ยนอะไรไว้่เหมือนเดิม ฉันจะวัดอะไร แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 6 กลุ่มให้เด็ก
ตั้งสมมุติฐาน ว่าจะใช้วัสดุใค บางกลุ่มใช้ผ้า บางกลุ่มใช้ฟอยด์ บางกลุ่มใช้พลาสติกห้อหุ้ม เด็กแต่ละ
กลุ่มได้ลงมือกระทำและมีเครื่องมือวัดเสียงการทดลอง เด็กลองห่อหนาๆ วัดเสียงบางทีได้ 94 เดซิเบล
สิ่งสำคัญคือเด็กสามารถใช้ทักษะของเขาในการทำงานด้วยตนเอง เขาทำได้เห็นผลจริงๆ การบันทึกผล
เป็นขั้นตอนมีการจดบันทึก ทำตาราง เด็กส่วนมากไม่ชอบการเขียน เพราะต้องคิดไปด้วยเพราะบันทึก
ต้องทำทุกอย่างของการทดลอง เด็กจึงไม่อยากทำ ครูให้เด็กบันทึกแบบแผนภูมิแท่งเพ่อความเข้าใจ
มากขึ้น จากนั่นก็เรียกเด็กๆมาช่วยกันสรุปผลทีละกลุ่ม ศึกษาเพิ่มเติม
น้ำถามว่าเสียงเดินทางมนน้ำได้หรือไม่ เด็กบอกว่า ได้ จากนั่นครูจะหาวิธีใหม่ๆมาอยู่เสมอเริ่มการ
ทดลองเด็กจะต้องวางงแผน ตัดสินใจเมื่อเสร็จต้องมีการประเมิน ซึ้งใช้เวลาค่อนข้างมาก การทดลอง
วันนี้เด็กๆต้องหาวิธีกันเสียงนาฬิกาปลุก จะมีวัสดุให้เลือกมากมาย เด็กบางคนบอกว่าต้องใช้ฟอยด์กับ
กระดาษหนาๆไว้อุดเสียงมันจะทำให้ไม่เกิดการสั่น เด็กจะมีแรงกระตุ้นในการอยากทำ ครูถามเด็กเรา
จะเปลี่ยนอะไรได้บ้างมีตัวแปรอะไรบ้างที่สามารถเปลี่ยนได้ เด็กคนนึงบอกเราสามารถเพิ่มชั้นของวัสดุ
ได้ เด็กบางคนบอกเปลี่ยนประเภทของวัสดุได้ ครูจะดูความรุ้ใหม่ ครูต้องการให้เด็กตั้งคำถาม ฉันจะ
เปลี่ยนแปลงอะไร ฉันจะเปลี่ยนอะไรไว้่เหมือนเดิม ฉันจะวัดอะไร แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 6 กลุ่มให้เด็ก
ตั้งสมมุติฐาน ว่าจะใช้วัสดุใค บางกลุ่มใช้ผ้า บางกลุ่มใช้ฟอยด์ บางกลุ่มใช้พลาสติกห้อหุ้ม เด็กแต่ละ
กลุ่มได้ลงมือกระทำและมีเครื่องมือวัดเสียงการทดลอง เด็กลองห่อหนาๆ วัดเสียงบางทีได้ 94 เดซิเบล
สิ่งสำคัญคือเด็กสามารถใช้ทักษะของเขาในการทำงานด้วยตนเอง เขาทำได้เห็นผลจริงๆ การบันทึกผล
เป็นขั้นตอนมีการจดบันทึก ทำตาราง เด็กส่วนมากไม่ชอบการเขียน เพราะต้องคิดไปด้วยเพราะบันทึก
ต้องทำทุกอย่างของการทดลอง เด็กจึงไม่อยากทำ ครูให้เด็กบันทึกแบบแผนภูมิแท่งเพ่อความเข้าใจ
มากขึ้น จากนั่นก็เรียกเด็กๆมาช่วยกันสรุปผลทีละกลุ่ม ศึกษาเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น