คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 8

บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
 
 
 กิจกรรมที่ทำ
 
Knowledge
 
วันนี้อาจารย์เริ่มต้นชั่วโมงด้วยการให้นักศึกษานำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์ ซึ่งสื่อของดิฉัน ชื่อ:ล้อรถจากหลอดด้าย
 
อุปกรณ์(Equipment)
     
         1.ด้าย(Reel)
      2.ยางรัดแกง
            3.เทียน(Candle)
               4.ก้านธูป(Incense)
 
วิธีทำ(Complete)
 

 
 
        เสร็จแล้วค่ะ  ล้อรถจากหลอดด้าย ใช้หลักการวิทยาศาสตร์โดย การออกแรงหมุนก้านธูป เพื่อให้หนังยางบิดเป็นเกลียวและตึงซึ่งจะสะสมในรูปแบบของพลังงานศักย์ และเมื่อปล่อย หนังยางจะคลายตัวทำให้ล้อรถหลอดด้ายเคลื่อนที่ได้กลายเป็นรูปแบบพลังงานจลน์
 
 
 
การทำวิทยาศาสตร์แบบมีส่วนร่วม

 
 
ชื่อสื่อ : การสมดุล
วิธีเล่น : ต่อเป็นรูปต่างๆ ได้ตามใจชอบ ไม่ใหเล้มหรือพัง
 
 
 สื่อที่ดิฉันรู้สึกมากๆ และประทับใจ
 
           ชื่อสื่อ :นักดำจากหลอดกาแฟ
                    วิธีเล่น : เมื่อบีบขวดนักดำน้ำจะจม แต่ถ้าปล่อยนักดำน้ำจะลอยพุ่งขึ้น

 
 
 
ผลงานของเพื่อนๆค่ะ
 
 

 
 
จากนั้นอาจารย์พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับเรื่องแผนการสอนและสื่อที่ใช้ในการสอน
 
1.แผนการสอนกลุ่ม   ''หน่วยไข่'' แก้ไขแล้วดังรูปค่ะ


 
กลุ่มของเราได้แบ่งการสอนตามวันดังนี้ค่ะ
 
    วันที่ 1 ชนิดของไข่  (นิตยา ใยคง)
    วันที่ 2 ลักษณะของไข่  (ศิริวรรณ แก้วประสิทธิ์)
    วันที่ 3 ส่วนประกอบของไข่ (กนกวรรณ เทพดนตรี)
    วันที่ 4 ประโยชน์ของไข่ ( จิราภรณ์  นวลโฉม)
    วันที่ 5 การเก็บรักษาไข่ (จิราวรรณ จันทร์หนองหว้า)
 
สื่อที่ใช้ในการสอนเกี่ยวกับ ''หน่วยไข่''
 
-อาจารย์ให้ไปคิดมา จากนั้นอาจารย์จะแนะนำ ให้สื่อสมบูรณ์ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
 
เทคนิคการสอน
 
อาจารย์ใช้เทคนิคที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น อาจารย์จะยกตัวอย่างที่ชัดเจนเข้าใจง่าย และใช้สื่อในการสอนที่หลากหลาย
 
การประเมิน( Evaluate )
 
การประเมินตนเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย ร่วมสนทนาตอบโต้กับอาจารย์ในเชิงวิชาการ สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
 
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ตั้งทำสื่อมากๆ และสามารถตอบคำถามของอาจารย์ได้
 
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แนะนำเรื่องสื่อ และการเขียนแผนการสอน
เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วม
 
การนำไปประโยชน์ใช้
นำสื่อแบบต่างๆ ที่เพื่อนนำเสนอไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้เหมาะสมกับหน่วยที่จะสอน
 
สิ่งที่ต้องศึกษาเพิ่ม 
-การเขียนแผน
-การทำสื่อการสอนในหน่วยไข่
-ทำไม หลอดด้าย ถึงหมุนได้
 
หมายเหตุ
-เพื่อนบางส่วนลืมนำสื่อวิทยาศาสตร์มาส่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น