คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียน
Science Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน คุณครูจินตนา สุขสำราญ
Go to Class 8:10
Out to Class 12:20
 
กิจกรรมที่ทำ
 
วันนี้อาจารย์เริ่มต้นชั่วโมงด้วยการ ให้สมาชิกในห้องแถวที่ 2 ออกมาหน้าชั้นเรียน และให้นักศึกษาสังเกตดูว่าสิ่งของเหล่านี้สามารถจัดรูปแบบได้แบบไหนบ้าง และดิฉันมีภาพประทับใจมากฝากทุกคนด้วยค่ะ

 
Knowledge
ถ้าเราจะจัดกิจกรรมให้กับเด็กเราต้องมีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็ก แล้วเมื่อถึงวุฒิภาวะเด็กจะเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น


 
 
เชื่อมโยงแนวคิดพื้นฐานเข้าสู่กิจกรรม
 
 Activities 1
 

 
 
ชื่อการทดลอง:แสงเทียนอัศจรรย์
Equipment
1.Taper
2.Match
3.Glass
4.Cup
 
Methods
1.จุดเทียนไข แล้ววางบนก้นถ้วย
2.นำแก้วคว่ำบนเทียนไข
3.สังเกตเทียนไข
 
Results
 จากการทดลองปรากฎว่า เมื่อนำแก้วมาคว่ำบนเทียนไข   ทำให้ อากาศภายในแก้วน้ำดันออกมา ทำให้เทียนไขดับ
 
อุปสรรคและข้อควรระวังในการทดลอง
1.ครูและเด็กควรระวังอันตรายที่เกิดจากการทดลอง
2.ครูควรเก็บอุปกรณ์ที่ใช้แล้วให้ถูกที่
   ปัญหา  คือ แก้วน้ำสั้นกว่าเทียน
   วิธีแก้ไข  คือ ตัดเทียนไขให้สั้นกว่าแก้ว
                  
Activities 2



ชื่อการทดลอง:ดอกไม้เบ่งบาน
 Equipment
1. Paper
2. Container
3. water
 
 
 Methods
1.พับกระดาษ A4 เป็น 4 ช่องแต่เราเอาแค่ช่อง 1
2.แล้วพับเป็นมุม 4 มุม แล้วฉีกให้เป็นรูปดอกไม้
 3. นำกระดาษที่เราพับไว้ไปลอยน้ำ
4.สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษ
 
 Results
จาการทดลอง นำกระดาษไปลอยน้ำ เมื่อกระดาษถูกน้ำกระดาษจะค่อยๆคลี่ออกหรือคลายตัวออก เนื่องจากน้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อกระดาษทำให้การะดาษคลี่ออก
 
อุปสรรคและข้อควรระวังในการทดลอง
1.ถ้าเราพับกระดาษแน่นเกินไปกระดาษจะเปลี่ยนก่อน แล้วจะไม่คลี่ออก
2. เวลาฉีกกระดาษอาจใช้การออกแรงเยอะมาก อาจทำให้เป็นอันตรายกับข้อมือเด็ก เพราะเด็กวัยนี้กล้ามเนื้อมััดเล็กของเขายังต้องการพัฒนาอยู่
                      
 
Activities 3

 
 
เทคนิคการสอน
อาจารย์ใช้สื่อที่หลากหลายน่าสนใจ เร้าความอยากรู้อยากเห็นให้เด็ก เช่น การทดลองเทียนไขอัศจรรย์  ทำให้เกิดการเรียนรู้ โดยใช้คำถาม  What  < Why  < When  เพื่อให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบต่อไป
 
การประเมิน Evaluate
การประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจดูอาจารย์ทดลองให้นักศึกษาดู และมีส่วนร่วมในการทดลองกับอาจารย์และร่วมตอบคำถามกับเพื่อนในห้อง แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมดี
 
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยดี สนใจในสิ่งที่อาจารย์สอน อาจมีคุยกันบางนิดหน่อย
 
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนให้นักศึกษาได้ฝึกคิด อย่างมีตรรกะ ความรู้ และการเชื่อมโยงเข้ากับเด็กปฐมวัยได้
 
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคการสอนที่อาจารย์แนะนำไปปรับใช้ ในรายวิชาอื่นให้ถูกต้องและเหมาะสม และนำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
 
สิ่งที่ต้องศึกษาค้นคว้า
-สัปดาห์หน้าสอนตามหน่วยของตนเอง(หน่วยไข่)
-ลิงค์กรอบมาตราฐานวิทยาศาสตร์
 
หมายเหตุ
-วันนี้อาจารย์ติวแผนการสอนอย่างเข้มข้น เพราะสัปดาห์หน้านักศึกษาจะสอบสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น